Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Cây giống ở vùng Cái Mơn hút hàng và giá tăng cao

Mới bắt đầu vào mùa mưa nhưng giống cây trồng đặc sản ở các tỉnh, đặc biệt là vùng Cái Mơn (ĐBSCL) như: măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh… đã cháy hàng do nhu cầu lớn. Dù giá đắt kỷ lục nhưng không có để bán.

Ông Trần Văn Toàn, ngụ huyện Kế Sách (Sóc Trăng) là thương lái thu mua cây giống từ vùng Cái Mơn  Bến Tre) chuyển về vùng Hậu Giang, Sóc Trăng bán lại cho biết: “Năm nay giá cây giống tăng rất cao và thậm chí một số loại đặt mua cũng không có. Tôi vừa được nhà vườn trong vùng đặt hàng mấy ngàn cây măng cụt nhưng gom hoài cũng không đủ dù giá đã ở mức rất cao”.

Nhiều loại cây giống đặc sản ở ĐBSCL đang có giá rất cao, khan hàng

  Hiện tại giá cây măng cụt cao 20 cm đã ở mức 25.000 đồng/cây (cao gấp 5 lần so với cách đây 2 tháng), sầu riêng cơm vàng hạt lép giá 40.000 đồng/cây (cao gấp đôi so với trước đây), bưởi da xanh cũng có giá trên 20.000 đồng/cây (cao gấp rưỡi so với trước đây)….   Ông  Bình, chủ cơ sở sản xuất cây giống ở Cái Mơn(Bến Tre) cho biết: “Giá cây giống tăng là do đầu mùa mưa nhu cầu nhà vườn chuyển đổi, trồng mới cây đặc sản tăng cao. Ngoài ra, hiện tại giá quả măng cụt, sầu riêng cũng đạt ở mức rất cao nên người nông dân mạnh dạn chuyển đổi”.

  
Nhãn tím loại cây hiếm có đã được một nhà vườn tại Cái Mơn bắt đầu nhân giống

  Ngoài ra, theo nhiều chủ cơ sở sản xuất cây giống, những năm trước nhu cầu ở các tỉnh ĐBSCL, miền Đông Nam Bộ cũng ở mức trung bình, giá thấp nên nhà vườn không mạnh dạn đầu tư ươm cây giống. Trong năm 2015, nhu cầu ở các tỉnh phía Bắc tăng mạnh nên hầu hết được các cơ sở đã thu gom bán hết. Vì vậy, hiện tại giá tăng cao nhưng cũng không có hàng để bán.
Cây giống quýt đường đang ở mức cao

  Ông Ngô Tuấn Kiệt, Chủ cơ sở cây giống Tuấn Kiệt, ấp Tây Kiệt Cái Mơn cho rằng: “Nguồn cung các loại giống trên khan hàng là ngoài dự đoán của các nhà sản xuất và kinh doanh cây giống ở vùng chuyên sản xuất cây giống do nhu cầu tăng đột biến. Hiện tại nhiều cơ sở đã đầu tư ươm nguồn cây giống mới để đáp ứng nhu cầu của nhà vườn”.

Giá trái cây đặc sản tăng cao nên người dân mạnh dạn chuyển đồi cây trồng 
  Giá cây giống đặc sản tăng cũng một phần nguyên nhân giá trái cây thương phẩm đầu vụ như: măng cụt, sầu riêng ở mức cao. Vì vậy, nông dân mạnh dạn chuyển sang trồng các loại cây đặc sản này. Ngành nông nghiệp đang khuyến cáo người dân nên thận trọng, không nên chạy theo phong trào để tránh điệp khúc được mùa, rớt giá rồi lại trồng, chặt như trước đây.
Cung cấp các loại cây giống, cây ăn quả sản xuất tại vườn ươm Cái Mơn, giao hàng giá sỉ cả nước
0906194819

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét