Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây quýt đường , vũ khí cam

I. KỸ THUẬT TRỒNG khổ , QUÝT CHO THU HOẠCH CAO


1. Cách để quýt sai quả.

Vào tháng chạp có thể tìm một con chuột to , rồi đem ngâm vào hố phân , khi con chuột trương lên thì đem trộn vào gốc cây ( phải chôn chặt để tránh gây ô nhiễm môi trường ). Bằng cách này có thể làm cho quýt ra dồi dào quả mà chất lượng quả thì rất cao.


 






 


2. Cách xây dựng vườn trồng Sáu vị , quýt.  
a. Chọn giống cây


 



Sáu vị , quýt có thể trồng được cả ở đất bằng và đồi núi non , nhưng trồng ở đồi núi tiện lợi hơn trồng ở đất bằng , đất đồi núi thoát nước tốt , bộ rễ của cây dễ phát triển , cây lớn khỏe , tuổi thọ dài , thoáng gió và tắm nắng tốt , quả có kiên cố , ít sâu Sáu điều khổ: chết non , bảo quản được lâu. Tuy nhiên , lập vườn trồng cam quýt trên đồi núi non , địa hình địa mạo rối rắm , sự chuyển biến của tầng đất và độ dốc chóng , đất dễ bị rửa trôi , giữ đất và nước là yếu tố quan trọng , nên làm đồng bậc thang hoặc phải đào hố vảy cá.  
Lập vườn Sáu vị , quýt trên núi nên chọn nơi có độ cao khoảng dưới 800 m so với mực nước biển , độ dốc sườn khoảng dưới 300C , lớp đất mặt dày , xốp , pH 5 , 5-5 , 6 , có nguồn nước dồi dào là tối ưu. Nơi bình nguyên hoặc ruộng nước cũng có thể lập vườn Sáu vị , quýt , nhưng phải đào rãnh thoát nước thuốc , giảm bớt lượng nước thầm , tránh tích nước làm thối rễ.  
b. Cải tạo đất  
Vườn Sáu vị , quýt mới lập trên vùng đất đồi núi thông thường lớp đất cày cấy mỏng , nghèo chất dinh dưỡng , sau khi làm được ruộng bậc thang từ 1-2 năm phải tiến hành cày sâu , tăng cường bón phân hữu cơ , cải tạo thổ nhưỡng. Trước khi cày sâu , cứ 666 , 7    m   2    bón 2500-3000 kg phân xanh và 25-30 kg phân lân , cày sâu 20-30 cm cho tất vườn cây.  
Cải tạo đất cho mỗi gốc cây , có thể dùng thủ pháp đào hào , tức thị bằng cớ vào khoảng cách giữa các dãy , ở trung tâm của mỗi hàng mở một hào sâu và rộng chừng 1m , trong hào bón phân xanh và phân hữu cơ , sau 3-4 tháng có thể tiến hành trồng trọt , trước khi trồng 5-10 ngày bón thêm 10 kg phân hữu cơ đã ủ và 0 , 25 kg phân lân vào mỗi hớ , nhớ trộn đều với lớp đất trên mặt.  
c. Trồng trọt con  
Sáu vị , quýt tương đối thích bóng râm , thích hợp với trồng dày và thấp , khoảng cách cây và hàng là 3 x 4m.  
Sáu vị , quýt có thể trồng được quanh Một thể thơ cổ , quan trọng là phải trồng sau khi chồi cây đã già và trước khi cây đâm chồi đợt kế tiếp , có hai vụ trồng Ấy là vào vụ xuân và vụ thu. Ở miền Bắc thường trồng vào tháng 2-3 và tháng 10-11. Tối ưu là khi nhổ cây con từ vườn ươm đem trồng trong vườn nên có bầu Trời , nếu không có đất thì phải lấy bùn nhão bọc rễ. Khi trồng , đặt cây con vào giữa hố đã được đào sẵn , bộ rễ được rải thoải mái , đắp đất xong thì hơi nương nhẹ kéo cây con lên một chút. Trồng xong phải tưới nước thuốc , cắm cành chống túa , phủ rơm cỏ quanh gốc để giữ độ ẩm cho Trời , ngắt bớt một phần lá và cành yếu , để tăng tỉ lệ sống cho cây.  
3. Kỹ thuật trồng cam quýt thấp cây , mật độ dày và sản lượng cao  
a. Chăm chút và quản lý cây Sáu vị , quýt thời kỳ đầu  
- Quản lý: Việc quản lý trước khi cây ra quả cốt tử tập kết vào chăm chút bộ rễ của cây phát triển tốt và tán lá mở mang , đậu quả sớm.  
- Chăm sóc: Nhổ Khói bụi do củi , xáo Trời , che phủ Đại địa quanh gốc dưới bóng cây , xúc tiến rễ cây tăng trưởng và phát triển. Trong năm thứ nhất , cốt tử dựa vào phân nước thuốc , bón ít nhưng bón thường xuyên; vào khoảng trước và sau khi cây ra lộc xuân , lộc hè và lộc thu thì bón thúc 2 lần , để xúc tiến cây to ngang và mọc ngọn mới , phát triển tán cây. Mỗi lần bón 0 , 05- 0 , 1kg Urê và phân hỗ hợp hoặc 10 kg phân loãng cho mỗi gốc. Từ năm thứ hai trở về , dần dần tăng lượng phân bón lên. Trong thời kỳ Sáu vị , quýt sinh trưởng , nếu có cỏ dại mọc quanh gốc cây phải kịp thời nhổ vứt , đất phải luôn tơi xốp và được che phủ bề mặt , tạo điều kiện tiện lợi cho rễ cây phát triển.  
- Kịp thời loại bỏ mầm và tỉa cành: Sáu vị , quýt sau khi trồng , ở gốc và cành thường mọc ra những cành tăm không có quy luật pháp , ảnh hưởng đến thế cây , do đó cần kịp thời loại bỏ. Việc cắt tỉa chỉnh hình cho cây non cốt tử tiến hành khi cây phát lộc chồi , mỗi năm cây Sáu vị , quýt có thể phát lộc cành từ 3-4 lần , để mở mang tán cây. Với những chồi xuân , chồi hè hoặc chồi thu mà ra lẻ tẻ thì phải lập khắc cắt bỏ , đợi đến khi 80% chồi non đều ra nhất luật thì mới tiến hành cắt tỉa và để lại những ngọn mọc thứ tự. Cây ra chồi nhất luật có lợi cho việc dùng thuốc để gác canh ngọn. Đối với những cành giao nhau , những cành quá dài thì phải cắt bỏ , để nuôi dưỡng thế cây.


 




 


Cây quýt đường giống và trái quýt chín 


 


b. Chăm chút và quản lý khi cây Sáu vị , quýt ra quả  
- Đào rộng hỗ cây để cải tạo đất: Đào rộng hố trồng để cải tạo đất có thể tiến hành vào mùa Trời , phối hợp với việc dọn vườn và chôn sâu cỏ dại , lá khô , cành khô , hoặc tiến hành vào mùa hè thì kết họp với bón phân xanh cho cây.  
- Bón phân và tưới nước hợp lý: Bón phân phải bằng cớ vào từng thời kỳ sinh trưởng của cây mà tiến hành , quan trọng phải nắm được 4 thời điểm:  
+ Bón thúc đâm chồi ra hoa: Bón trước khi ra hoa khoảng 1 tháng ( tháng 2 đến tháng 3 ). Mỗi gốc bón 100 kg Urê pha với nước phân mục hoặc 25 kg nước bánh dầu pha loãng. Thời kì ra chồi xuân bón phần cho lá 1-2 lần , liều lượng là Urê 0 , 3% và hỗn tạp dung dịch Borax 0 , 2%.  
+ Bón thúc đậu quả: bón sau khi hoa tàn , mỗi gốc bón 100g Urê và 200g KCl. Thời kỳ quả non phun 0 , 2% Urê hoặc 0 , 3% MPK cho lá 1- 2 lần.  
+ Bón thúc đâm chồi nuôi quả: lần bón này là cơ sở cho việc quyết định sản lượng cao và ổn định , bón đậm phân để thúc ra chồi thu , tạo cơ sở cho năm sau cây nối tiếp ra hoa ổn định , song song thúc cho quả to , nâng cao năng suất và chất lượng quả của năm nay. Cuối tháng 6 đầu tháng 7 , bón phân phối hợp với xới lật Trời , mỗi gốc bón 100g Ure + 250 g KCl + 20kg phân lợn + 500g lân.  
+ Bón trước trổ hoa 6 tuần: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.  
+ Bón lúc quả lớn bằng ngón tay cái: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.  
Tùy theo đặc trưng đất đai ở từng vùng , có thể tăng giảm lượng phân bón cho thích hợp. Cần chia phân tách bón Hai ba lần , để chống rữa trôi mất phân. Khi bón , nhớ đào hố hoặc cuốc rãnh nông Thay phiên xung quanh tán cây. Hàng Một thể thơ cổ , nên bón sửa sang phân vi lượng cho Sáu vị , quýt như Zn , Mg , Mn trong trường hợp bón ít phân chuồng. Để giảm cảnh tượng rụng hoa quả , cần dành 2/3 lượng phân bón trước khi cây ra hoa. Thực hiện việc bón đón huơ , phối hợp với phun bón lá , góp phần tích cực hạn chế rụng hoa quả sau này.  
+ Bón trước khi hái quả: Tiến hành bón trước khi thu hoạch 20-25 ngày , mỗi gốc bón 150-200g phân tổng hợp hoặc 100-150g KC1 , 150-250g lân , 500g phân bánh dầu.  
Cách bón phân: Bón bên ngoài tán cây. Phương pháp gồm bón theo rãnh tròn , bón theo rãnh xòe , bón theo rãnh thẳng thắn , bón vãi khắp vườn. Bón theo rãnh tròn thì đào rãnh theo đường tròn viền tán cây trên Đại địa , rãnh rộng từ 30-50 cm , sâu 20-30 cm , cho phân và đất bón vào trong rãnh , rồi lấp đất bằng lên.  
Bón theo rãnh xòe tức là dưới tán cây cách thân cây 1 mét , đào 6-8 rãnh chung quanh vũ khí , chĩa ra phía ngoài theo hướng rễ cây nhú , rộng 30-50 cm , sâu 20-40 cm , rãnh đào theo kiểu trong sâu ngoài nông , trong hẹp ngoài rộng. Bón rãnh thẳng thắn , giữa các hàng cây hoặc giữa các gốc cây đào đường rãnh , rãnh rộng và sâu khoảng 30cm , phù hợp cho cây đã trưởng thành. Phương pháp bón phân khắp vườn thường ứng dụng trong những vườn cây ăn trái mà rễ cây đã lan tỏa rộng , đầu tiên rải đều phân bón ra khắp vườn , sau thời gian ấy lật vào trong đất khoảng 20-30cm. Các phương pháp này có xác xuất thay nhau tiến hành trong 1 năm. Đạm , quýt là loại cây cần nước ở mức nhàng nhàng , gặp phải mùa khô khan phải kịp thời tưới nước , đặc biệt là thời kỳ lúa ra đòng ra quả. Nhưng trước khi thu hoạch từ 15-20 ngày phải Thao túng lượng nước , nâng cao chất lượng quả.  
+ Bón sau thu hoạch: Bón phục sức cho vũ khí , giúp cây tan rã mầm hoa: Vôi + tuốt phân chuồng + tuốt phân lân + 1/3 phân đạm +1/3 phân kali.  
+ Giữ khuơ , giữ quả: Giữ khuơ , giữ quả là một phương pháp kỹ thuật quan yếu để quýt có được sản lượng cao và yên ổn. Khi hoa nở trắng , phun một lần thuốc kích thích ra hoa và phân cho lá , liều lượng như sau: thuốc “920” 0 , 002% + MPK 0 , 2% + Borax 0 , 2% + zinc vitriol 0 , 2% + thuốc phân chia tế bào pha loãng 800 lần. Khi hoa rụng được 2/3 , phun lần hai cho cây cam đường với lượng 2 , 4 D 0 , 0005% + Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% , sau thời gian ấy 5-7 ngày dùng Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% phun lần cha nội , hiệu quả giữ quả rất rõ rệt. Đồng thời phải loại bỏ một phần ngọn chồi xuân và tuốt ngọn chồi vỉa hè , giảm bớt sự hao hụt dinh dưỡng , chất lượng cao hơn mức bình thường cho việc giữ quả.  
- Tăng cường phòng trừ sâu bệnh: Những loại sâu bệnh có hại cốt yếu của đạm , quýt là: bướm cắn lá , ấu trùng ruồi trong khuơ , nhện đỏ , nhện rỉ v , rệp , bệnh lở loét , bệnh thán số , bệnh rồng vàng...  
Bướm cắn lá cốt yếu đặt vào thế gây thiệt hại cho lá non , khi ngọn vừa mới ra phải phun thuốc , thuốc thường dùng: Clocythrin 25% , Fenvalerate 20% , Fenpropathrin 20% , pha loãng ra 6000 đến 10000 lần. Nhện đỏ có hại cho lá , nhện rỉ sét cốt yếu hại cho quả và mặt lá , dùng phương pháp phòng trừ tổng hợp là chính thị , sau khi thu hoạch phải làm vệ sinh vườn mùa nam , trong thời kỳ lúa ra đòng sâu bệnh phát sinh , có xác xuất trị bằng thuốc Propargite , Amiưaz , Nissorum... Thời hiệu quả tự do tương đối tốt. Rệp thì có xác xuất dùng Buprofezin , Chlorpyriíbs , Isocarbophos để phòng trừ. Bệnh lở loét có xác xuất dùng dung dịch Bordeaux mixture , Carbendazim , Methyl để chữa trị. Bệnh rồng vàng là loại bệnh mang tính hủy diệt , cốt yếu truyền qua đường ghép lấy hơi , cây non và rận trong cam quýt gây nên. Phương pháp phòng trừ là tiến hành kiểm dịch một cách nghiêm ngặt , tăng cường kiểm tra và giám sát thân vũ khí , tăng khả năng kháng tật , phát hiện cây bị bệnh phải lập tức đào bỏ và tiêu hủy , tránh mầm bệnh lây lan.


 




 



 




 


Cây quýt đường trồng chậu có trái  

Cung cấp cây giống quýt đường  17.000đ/cây giao hàng cả nước  
Thế Giới Cây Giống. since 1993  
-- 20 năm tuyển chọ giống cây trồng --  


chức vị : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang  
0906194819 Hòa ( đảm trách Cả nước )  
Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương  
0988868620 Nhẫn ( đảm trách Đông nam bộ châu phi )  
http://caygiongbuoi.blogspot.com/
http://giongbuoidaxanh.blogspot.com

http://www.thegioicaygiong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét