Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Kỹ thuật trồng cây quýt đường , trồng cam

I. KỸ THUẬT TRỒNG CAM , QUÝT CHO THU HOẠCH CAO
1. Cách để quýt sai quả.
Vào tháng chạp có xác xuất tìm một con chuột to , rồi đem ngâm vào hố phân , khi con chuột trương lên thì đem trộn vào gốc cây ( phải chôn chặt để tránh gây môi trường ô nhiễm môi trường ). Bằng cách này có xác xuất làm cho quýt ra rất nhiều quả mà chất lượng quả thì rất cao.





2. Cách xây dựng vườn trồng cam , quýt.
a. Chọn giống cây


Cam , quýt có xác xuất trồng được cả ở đất bằng và đồi núi , nhưng trồng ở đồi núi thuận tiện hơn trồng ở đất bằng , đất đồi núi thoát nước tốt , bộ rễ của cây dễ phát triển , cây lớn khỏe , tuổi thọ dài , thoáng gió và tắm nắng tốt , quả có chất lượng tốt , ít sâu bệnh , bảo quản được lâu. Tuy nhiên , lập vườn trồng cam quýt trên đồi núi , địa hình địa mạo không đơn giản , sự chuyển biến của tầng đất và độ dốc nhanh , đất dễ bị rửa trôi , giữ đất và nước là nhân tố quan yếu , nên làm ruộng bậc thang hoặc phải đào hố vảy cá.
Lập vườn cam , quýt trên núi nên chọn nơi có độ cao khoảng dưới 800 m so với mực nước biển , độ dốc sườn khoảng dưới 300C , lớp đất mặt dày mày dạn , xốp , pH 5 , 5-5 , 6 , có nguồn nước rất nhiều là đưa lại hiệu quả tốt nhất. Nơi đồng bằng hoặc ruộng nước cũng có xác xuất lập vườn cam , quýt , nhưng phải đào rãnh thoát nước , giảm bớt lượng nước ngầm , tránh tích nước làm thối rễ.
b. Cải tạo đất
Vườn cam , quýt mới lập trên vùng đất đồi núi không có gì lạ hoặc đặc biệt lớp đất làm ruộng mỏng , nghèo chất dinh dưỡng , sau khi làm được ruộng bậc thang từ 1-2 năm phải tiến hành cày sâu , tăng cường bón phân hữu cơ , cải tạo thổ nhưỡng. Trước khi cày sâu , cứ 666 , 7  m 2  bón 2500-3000 kg phân xanh và 25-30 kg phân lân , cày sâu 20-30 cm cho tuốt vườn cây.
Cải tạo đất cho mỗi gốc cây , có xác xuất dùng phương pháp đào hào , tức là căn cứ vào khoảng cách giữa các hàng , ở trọng tâm của mỗi hàng mở một hào sâu và rộng chừng 1m , trong hào bón phân xanh và phân hữu cơ , sau 3-4 tháng có xác xuất tiến hành trồng cây , trước khi trồng 5-10 ngày bón thêm 10 kg phân hữu cơ đã ủ và 0 , 25 kg phân lân vào mỗi hố , nhớ trộn đều với lớp đất trên mặt.
c. Trồng cây con
Cam , quýt tự do tương đối thích bóng mát , phù hợp với trồng dày và thấp , khoảng cách cây và hàng là 3 x 4m.
Cam , quýt có xác xuất trồng được quanh năm , quan yếu là phải trồng sau khi chồi cây đã già và trước khi cây đâm chồi đợt kế tiếp , có hai vụ trồng chính là vào vụ xuân và vụ thu. Ở miền Bắc thường trồng vào tháng 2-3 và tháng 10-11. Đưa lại hiệu quả tốt nhất là khi nhổ cây con từ vườn ươm đem trồng trong vườn nên có bầu đất , nếu không có đất thì phải lấy bùn nhão bọc rễ. Khi trồng , đặt cây con vào giữa hố đã được đào sẵn , bộ rễ được rải không bị hạn chế , đắp đất xong thì hơi nương tay kéo cây con lên một tí. Trồng xong phải tưới nước , cắm cành chống đổ , phủ rơm cỏ quanh gốc để giữ độ ẩm cho đất , ngắt bớt một phần lá và cành yếu , để tăng tỉ lệ sống cho cây.
3. Kỹ thuật trồng cam quýt thấp cây , mật độ dày và sản lượng cao
a. Chăm sóc và quản lý cây cam , quýt thời kỳ lúa ra đòng đầu
- Quản lý: Việc quản lý trước khi cây ra quả cốt yếu tập trung vào chăm sóc bộ rễ của cây phát triển tốt và tán lá mở rộng , đậu quả sớm.
- Chăm sóc: Nhổ cỏ , xáo đất , che phủ mặt đất quanh gốc dưới bóng cây , thúc đẩy rễ cây tăng trưởng và phát triển. Trong năm thứ nhất , cốt yếu dựa vào phân nước , bón ít nhưng bón thường xuyên; vào khoảng trước và sau khi cây ra lộc xuân , lộc hè và lộc thu thì bón thúc 2 lần , để thúc đẩy cây to ngang và mọc ngọn mới , phát triển tán cây. Mỗi lần bón 0 , 05- 0 , 1kg Urê và phân hỗ hợp hoặc 10 kg phân loãng cho mỗi gốc. Từ năm thứ hai trở đi , dần dần tăng lượng phân bón lên. Trong thời kỳ lúa ra đòng cam , quýt sinh trưởng , nếu có cỏ dại mọc quanh gốc cây phải kịp thời nhổ bỏ , đất phải luôn tơi xốp và được che phủ bề mặt , tạo hoàn cảnh thuận tiện cho rễ cây phát triển.
- Kịp thời loại bỏ mầm và tỉa cành: Cam , quýt sau khi trồng , ở gốc và cành thường mọc ra những cành tăm không có quy luật , có tác động đến một điều gì đó đến thế cây , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" cần kịp thời loại bỏ. Việc cắt tỉa chỉnh hình cho cây non cốt yếu tiến hành khi cây phát lộc chồi , mỗi năm cây cam , quýt có xác xuất phát lộc cành từ 3-4 lần , để mở rộng tán cây. Với những chồi xuân , chồi hè hoặc chồi thu mà ra lẻ tẻ thì phải lập tức cắt bỏ sự hoạt động , đợi đến khi 80% chồi non đều ra đồng loạt thì mới tiến hành cắt tỉa và để lại những ngọn mọc ngay ngắn. Cây ra chồi đồng loạt chất lượng cao hơn mức bình thường cho việc dùng thuốc để bảo vệ ngọn. Đối với những cành giao nhau , những cành quá dài thì phải cắt bỏ sự hoạt động , để nuôi dưỡng thế cây.


Cây quýt đường giống và trái quýt chín 

b. Chăm sóc và quản lý khi cây cam , quýt ra quả
- Đào rộng hỗ cây để cải tạo đất: Đào rộng hố trồng để cải tạo đất có xác xuất tiến hành vào mùa đông , kết hợp với việc dọn vườn và chôn sâu cỏ dại , lá khô , cành khô , hoặc tiến hành vào mùa hè thì kết họp với bón phân xanh cho cây.
- Bón phân và tưới nước hợp lý: Bón phân phải căn cứ vào từng thời kỳ lúa ra đòng sinh trưởng của cây mà tiến hành , quan yếu phải nắm được 4 thời điểm:
+ Bón thúc đâm chồi ra hoa: Bón trước khi ra hoa khoảng 1 tháng ( tháng 2 đến tháng 3 ). Mỗi gốc bón 100 kg Urê pha với nước phân mục hoặc 25 kg nước bánh dầu pha loãng. Giai đoạn ra chồi xuân bón phần cho lá 1-2 lần , liều lượng là Urê 0 , 3% và hổ lốn dung dịch Borax 0 , 2%.
+ Bón thúc đậu quả: bón sau khi hoa tàn , mỗi gốc bón 100g Urê và 200g KCl. Thời kỳ lúa ra đòng quả non phun 0 , 2% Urê hoặc 0 , 3% MPK cho lá 1- 2 lần.
+ Bón thúc đâm chồi nuôi quả: lần bón này là cơ sở cho việc quyết định sản lượng cao và yên ổn , bón đậm phân để thúc ra chồi thu , tạo cơ sở cho năm sau cây tiếp kiến ra hoa yên ổn , đồng thời thúc cho quả to , nâng cao năng suất và chất lượng quả của năm nay. Cuối tháng 6 đầu tháng 7 , bón phân kết hợp với xới lật đất , mỗi gốc bón 100g Ure + 250 g KCl + 20kg phân lợn + 500g lân.
+ Bón trước trổ hoa 6 tuần: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.
+ Bón lúc quả lớn bằng ngón của bàn tay cái: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.
Tùy theo đặc thù đất cát ở từng vùng , có xác xuất tăng giảm lượng phân bón cho phù hợp. Cần chia tách nhau ra bón nhiều lần , để chống rữa trôi mất phân. Khi bón , nhớ đào hố hoặc cuốc rãnh nông luân phiên chung quanh tán cây. Hàng năm , nên bón bổ sung phân vi lượng cho cam , quýt như Zn , Mg , Mn trong trường hợp bón ít phân chuồng. Để giảm hiện tượng rụng hoa quả , cần dành 2/3 lượng phân bón trước khi cây ra hoa. Thực hành việc bón đón hoa , kết hợp với phun bón lá , góp phần hăng hái ngăn lại trong một giới hạn nhất định rụng hoa quả sau này.
+ Bón trước khi hái quả: Tiến hành bón trước khi thu hoạch 20-25 ngày , mỗi gốc bón 150-200g phân tổng hợp hoặc 100-150g KC1 , 150-250g lân , 500g phân bánh dầu.
Cách bón phân: Bón bên ngoài tán cây. Phương pháp gồm bón theo rãnh tròn , bón theo rãnh xòe , bón theo rãnh thẳng , bón vãi khắp vườn. Bón theo rãnh tròn thì đào rãnh theo đường tròn viền tán cây trên mặt đất , rãnh rộng từ 30-50 cm , sâu 20-30 cm , cho phân và đất bón vào trong rãnh , rồi lấp đất bằng lên.
Bón theo rãnh xòe tức là dưới tán cây cách thân cây 1 mét , đào 6-8 rãnh chung quanh cây , chĩa ra phía ngoài theo hướng rễ cây mọc , rộng 30-50 cm , sâu 20-40 cm , rãnh đào theo kiểu trong sâu ngoài nông , trong hẹp ngoài rộng. Bón rãnh thẳng , giữa các hàng cây hoặc giữa các gốc cây đào đường rãnh , rãnh rộng và sâu khoảng 30cm , phù hợp cho cây đã trưởng thành. Phương pháp bón phân khắp vườn thường ứng dụng trong những vườn cây ăn trái mà rễ cây đã lan tỏa rộng , đầu tiên rải đều phân bón ra khắp vườn , sau thời gian ấy lật vào trong đất khoảng 20-30cm. Các phương pháp này có xác xuất thay nhau tiến hành trong 1 năm. Cam , quýt là loại cây cần nước ở mức nhàng nhàng , gặp phải mùa khô khan phải kịp thời tưới nước , đặc biệt là thời kỳ lúa ra đòng ra quả. Nhưng trước khi thu hoạch từ 15-20 ngày phải Thao túng lượng nước , nâng cao chất lượng quả.
+ Bón sau thu hoạch: Bón phục sức cho cây , giúp cây phân hóa mầm hoa: Vôi + toàn bộ phân chuồng + toàn bộ phân lân + 1/3 phân đạm +1/3 phân kali.
+ Giữ hoa , giữ quả: Giữ hoa , giữ quả là một biện pháp kỹ thuật quan yếu để quýt có được sản lượng cao và yên ổn. Khi hoa nở trắng , phun một lần thuốc kích thích ra hoa và phân cho lá , liều lượng như sau: thuốc “920” 0 , 002% + MPK 0 , 2% + Borax 0 , 2% + zinc vitriol 0 , 2% + thuốc phân chia tế bào pha loãng 800 lần. Khi hoa rụng được 2/3 , phun lần hai cho cây cam đường với lượng 2 , 4 D 0 , 0005% + Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% , sau thời gian ấy 5-7 ngày dùng Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% phun lần ba , hiệu quả giữ quả rất rõ rệt. Đồng thời phải loại bỏ một phần ngọn chồi xuân và toàn bộ ngọn chồi hè , giảm bớt sự mất mát dinh dưỡng , có phẩm chất cho việc giữ quả.
- Tăng cường phòng trừ sâu bệnh: Những loại sâu bệnh có hại chủ yếu của cam , quýt là: bướm cắn lá , ấu trùng ruồi trong hoa , nhện đỏ , nhện rỉ sét , rệp , bệnh lở loét , bệnh thán thư , bệnh rồng vàng...
Bướm cắn lá chủ yếu cản trở cho lá non , khi ngọn vừa mới ra phải phun thuốc , thuốc thường dùng: Clocythrin 25% , Fenvalerate 20% , Fenpropathrin 20% , pha loãng ra 6000 đến 10000 lần. Nhện đỏ có hại cho lá , nhện rỉ sét chủ yếu hại cho quả và mặt lá , dùng biện pháp phòng trừ tổng hợp là chính , sau khi thu hoạch phải làm vệ sinh vườn mùa đông , trong thời kỳ lúa ra đòng sâu bệnh phát sinh , có khả năng trị bằng thuốc Propargite , Amiưaz , Nissorum... Thì hiệu quả tự do tương đối tốt. Rệp thì có khả năng dùng Buprofezin , Chlorpyriíbs , Isocarbophos để phòng trừ. Bệnh lở loét có khả năng dùng dung dịch Bordeaux mixture , Carbendazim , Methyl để chữa trị. Bệnh rồng vàng là loại bệnh mang tính hủy diệt , chủ yếu truyền qua đường ghép cành , cây non và rận trong cam quýt làm nên. Biện pháp phòng trừ là tiến hành kiểm dịch một cách nghiêm ngặt , tăng cường kiểm tra và giám sát thân cây , tăng khả năng kháng bệnh , phát hiện cây bị bệnh phải lập tức đào bỏ và tiêu hủy , tránh mầm bệnh lây lan.





Cây quýt đường trồng chậu có trái

Cung cấp cây giống quýt đường  17.000đ/cây giao hàng cả nước
Thế Giới Cây Giống. since 1993
-- 20 năm tuyển chọ giống cây trồng --

địa chỉ : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang
0906194819 Hòa ( đảm trách toàn quốc )
Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương
0988868620 Nhẫn ( đảm trách Đông nam bộ châu phi )
http://caygiongbuoi.blogspot.com/


http://www.thegioicaygiong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét